วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ICT เผย 'จัดการ' ไปแล้ว 16,944 เว็บ - EFF แปลกใจกล้าพูด

28 กรกฎาคม 2552 - เวบไซต์ประชาไทได้รายงานความเห็นของแดนนี่ โอ ไบรอัน (Danny O'Brien) ผู้ประสานงานนานาชาติ หรือ Electronic Frontier Foundation (EFF) องค์กรระหว่างประเทศซึ่งส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารใน โลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 52 ที่ผ่านมา หลังจากได้ทราบข้อมูลล่าสุดที่ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ICT) ออกมาเปิดเผยว่า ทาง ICT ได้ดำเนินการกับเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลไม่เหมาะสม ต่างๆ ไปแล้วประมาณ 16,944 แห่ง (URL)

โดยผู้ประสานงานนานาชาติของ EFF ระบุว่า ตนเห็นเป็นเรื่องแปลกที่รมต. ICT กล้าออกมาเปิดเผยเช่นนี้ เพราะหากเปรียบกับการสร้างถนน ก็เหมือนรัฐมนตรีออกมาพูดว่าภาครัฐได้ปิดถนนไปแล้วกี่สาย แทนที่จะพูดว่ารัฐสร้างถนนเพิ่มกี่สาย อันเป็นการสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากข่าวประชาสัมพันธ์ของ ICT ระบุว่า เว็บไซต์ทั้ง 16,944 URL ที่ถูกดำเนินการไปนั้น เป็นเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลกระทบด้านความมั่นคงจำนวน 11,000 URL กระทบด้านสังคมและวัฒนธรรม 5,872 URL และกระทบด้านเศรษฐกิจ 72 URL โดยการดำเนินการ (ที่ไอซีเองก็ไม่ได้ระบุความหมายชัดเจน) ดังกล่าว กระทำโดยศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยอินเทอร์เน็ตหรือ Internet Security Operation Center (ISOC) ของกระทรวง ICT ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 4 โครงการ คือ โครงการพัฒนาระบบการเฝ้าระวังภัยคุกคามและการกระทำความผิดด้านเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ โครงการพัฒนาระบบสืบสวนและพิสูจน์หลักฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ โครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการบังคับใช้ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และโครงการบูรณาการการบริหารจัดการล็อกไฟล์ ตามมาตรา 26 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น