วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ออกหมายจับแกนนำเสื้อแดง 'หมิ่นฯ' หลังปราศรัย 'ปลดรูป'

กรณีก่อแก้ว พิกุลทอง

21 พ.ค. 52 สภ.อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้มีหมายจับก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการกล่าวปราศรัยในงานชุมนุม "ความจริงวันนี้สัญจร" ซึ่งมีขึ้นที่จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 52 ทั้งนี้ เวบไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในการปราศรัยดังกล่าว แกนนำคนเสื้อแดงผู้นี้ได้กล่าวในทำนองว่า "มีการปลดรูปบุคคลสำคัญ"

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้โฟนอินเข้ามาปราศรัยระหว่างการชุมนุมนัดดังกล่าวนั้น พ.ต.อ.สมโภชน์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังสอบสวนว่าเข้าข่ายความผิดใดหรือไม่ ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้


รายละเอียด:

21 พฤษภาคม 2552
เวบไซต์ INN online รายงานว่า พ.ต.อ.สมโภชน์ สนกนก ผกก.สภ.อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า สภ.อ.แม่ริมได้มีหมายจับ ก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งบัญญัติว่า ผู้ใด หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือ แสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษ จำคุก 3 ปี-15 ปี จากการกล่าวปราศรัยในงานชุมนุม "ความจริงวันนี้สัญจร" ซึ่งมีขึ้นที่สนามกีฬา 700 ปี จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา ก่อนที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะนัดหมายชุมนุมใหญ่ที่กรุงเทพฯ



ด้านเวบไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ซึ่งรายงานเรื่องนี้ในวันเดียวกัน ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในเนื้อหาการปราศรัยดังกล่าว ของแกนนำคนเสื้อแดงผู้นี้ ได้มีถ้อยคำที่กล่าวในทำนองว่า "มีการปลดรูปบุคคลสำคัญ" จนเกิดการนำไปวิพากษ์วิจารณ์ต่ออย่างกว้างขวางโดยเฉพาะในเว็บบอร์ดต่างๆ

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้โฟนอินเข้ามาปราศรัยในระหว่างการชุมนุมนัดดังกล่าวนั้น พ.ต.อ.สมโภชน์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าพนักงานกำลังสอบสวนว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดใดหรือไม่ ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

1 ความคิดเห็น:

  1. ได้มีโอกาสชมการอภิปรายของคุณก่อแก้ว พิกุลทอง ทางอินเตอร์เนท พบว่ามีสิ่งแปลกเกดขึ้น โดยที่เมื่อคุณก่อแก้วพูดถึงตอนปลดรูป ปรากฏว่า คนส่งเสียงเฮ บางคนกระโดดดีใจ อะไรทำนองนั้น

    ตอบลบ