วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

กรณี "ครอบครัวมาเฟีย"

"ครอบครัวมาเฟีย"

ข้อมูลด้านคดีและความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้อง:

4 กรกฎาคม 2552 ภิเษก สนิทธางกูร สถาปนิก เจ้าของนามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" ในเวบบอร์ดประชาไท ฟ้าเดียวกัน และพันทิป ได้เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ เข้ารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหากับเจ้าพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการปราบปราม กรุงเทพฯ ตามหมายเรียกในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งมณฑานี ตันติสุข ได้ผู้กล่าวหาเขา โดยอ้างข้อมูลการโพสต์ของผู้ใช้นามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" ที่ "โต๊ะเฉลิมไทย" ของเวบบอร์ดพันทิป เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2550

ภิเษกได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้ให้การปฏิเสธ เนื่องจากไม่เคยโพสต์ข้อความในลักษณะดังกล่าว ส่วนนามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" นั้น ได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง เดอะ ก๊อดฟาเธอร์ (the Godfather) อย่างไรก็ตาม นามแฝงนี้ได้ถูกพันทิปยึดสถานะสมาชิกไปแล้วเมื่อปี 2550 หลังจากที่เขาได้โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์คมช.และพลเอกเปรม ติณสูลานนท์

จากข้อมูลล่าสุด คดีดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ


รายละเอียด:

23 มิถุนายน 2551

เจ้าของนามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" ได้ตั้งกระทู้ในเวบบอร์ดประชาไท ระบุว่า หัวหน้างานได้เรียกตนไปพบ และสอบถามว่าเคยโพสต์ข้อความในเวบไซต์พันทิปหรือไม่ ซึ่งตนก็รับว่าเคยแต่ถูกยึดสถานะสมาชิกไปเป็นเวลากว่าปีแล้ว เนื่องจากไปโพสต์วิพากษ์วิจารณ์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ หัวหน้างานจึงได้อธิบายว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อเข้ามาและแจ้งว่ามีผู้ไปโพสต์ข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในเวบบอร์ดของเวบไซต์ดังกล่าว ซึ่งจากหลักฐานไอพี (ip) ที่ได้จากฐานข้อมูลของเว็บไซต์พันทิปชี้ว่าเป็นการโพสต์จากที่ทำงานของตน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาพบตนในอีก 2-3 วันข้างหน้า นอกจากนี้ หัวหน้างานยังระบุด้วยว่า ตนได้ไปโพสต์ด่าร้าน "ภูฟ้า" ซึ่งเท่าที่จำได้ตนไม่เคยโพสต์อะไรเกี่ยวกับร้าน "ภูฟ้า" เลย

25 มิถุนายน 2551
เจ้าของนามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" ได้ตั้งกระทู้ในเวบบอร์ดประชาไท อีกครั้ง และระบุว่า ในวันนี้ (25 มิ.ย. 51) มีเจ้าหน้าที่ตำรวจยศร้อยตรีไปพบตนในที่ทำงาน และให้ลงลายมือชื่อในเอกสารรับว่าเป็นเจ้าของไอพีที่โพสต์ข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในเวบบอร์ดของเว็บไซต์พันทิป โดยไม่ให้ตนดูข้อความที่ถูกกล่าวหา โดยอธิบายว่าเป็นสำนวนคดี ต้องรอให้แจ้งข้อกล่าวหาก่อนถึงจะให้ดูได้ อย่างไรก็ตาม ตำรวจนายดังกล่าวได้อ้างถึงข้อถกเถียงในเวบบอร์ด "พันทิป" ที่ผู้ใช้นามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" ได้วิพากษ์วิจารณ์ผลงานแปลของมณฑานี ตันติสุข และมณฑานีได้อ้างว่า หนังสือของตนได้วางจำหน่ายในร้าน "ภูฟ้า" โดยก่อนเดินทางกลับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งให้ตนรอหมายเรียก

29 มิถุนายน 2551
เจ้าของนามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" ได้ตั้งกระทู้ในเวบบอร์ดฟ้าเดียวกัน แจ้งว่าได้รับหมายเรียก ซึ่งลงนามโดยพ.ต.ท.พิบูลย์ (ไม่ระบุนามสกุล) ให้ไปรายงานตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการปราบปราม ถนนพหลโยธิน กรุงเทพฯ ซึ่งตนได้ถูกกล่าวหาว่า หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ฯ ทั้งนี้ผู้กล่าวหาคือ มณฑานี ตันติสุข

อย่างไรก็ตาม "ครอบครัวมาเฟีย" เปิดเผยในกระทู้ดังกล่าวว่า ตนไม่เคยรู้จักหรือมีเรื่องบาดหมางกับผู้กล่าวหามาก่อน

4 กรกฎาคม 2552
ภิเษก สนิทธางกูร สถาปนิก เจ้าของนามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" ผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่าหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ฯ ได้เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ เข้ารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหากับเจ้าพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการปราบปราม ถนนพหลโยธิน กรุงเทพฯ โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวมีมณฑานี ตันติสุข เป็นผู้แจ้งข้อหา โดยอ้างข้อมูลจากการโพสต์ของผู้ใช้นามแฝงว่า "ครอบครัวมาเฟีย" ที่ "โต๊ะเฉลิมไทย" ของเวบบอร์ดพันทิป เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2550

ด้านพ.ต.ท.พิบูลย์ เวียงจันทร์ เจ้าพนักงานสอบสวนในคดีได้เปิดเผยว่า หลังจากผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ก็จะเป็นขั้นตอนรวบรวมหลักฐาน หากเห็นว่าหลักฐานเพียงพอและน่าเชื่อว่ามีการกระทำความผิด ก็จะส่งความเห็นไปยังเจ้าหน้าที่อัยการต่อไป หากหลักฐานไม่เพียงพออาจมีการสอบปากคำเพิ่มเติม หรือไม่ฟ้อง โดยคาดว่าใช้เวลาไม่นาน ซึ่งจะแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบต่อไป

ภายหลังเข้าพบพนักงานสอบสวน ภิเษก สนิทธางกูรได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนใช้นามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" ในการโพสต์ข้อความที่เวบบอร์ดต่างๆ ทั้งพันทิป และที่อื่นๆ มาเป็นเวลาประมาณ 4-5 ปีแล้ว โดยนามแฝงดังกล่าวได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง เดอะ ก๊อดฟาเธอร์ (the Godfather) ซึ่งต่อมาเมื่อปลายปี 2550 ได้ถูกพันทิปยึดสถานะสมาชิกไป เนื่องจากโพสต์ข้อความเกี่ยวกับคมช.และพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าไม่เคยโพสต์ข้อความในลักษณะที่ทำให้ถูกฟ้องร้องดังกล่าว

1 มิถุนายน 2552
ผู้ใช้เวบบอร์ดฟ้าเดียวกันคนหนึ่งได้ตั้งกระทู้ "เพิ่มเติมกรณีครอบครัวมาเฟีย" โดยระบุว่าเป็นการฝากมาแจ้งข่าวจากทนายความของเจ้าของนามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" เกี่ยวกับความคืบหน้าของคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ทั้งนี้ กระทู้ดังกล่าวได้ให้ข้อมูลว่า ตามที่ "ครอบครัวมาเฟีย" ได้ไปให้เข้ารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาและให้ปากคำกับเจ้าพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการปราบปราม กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2551 นั้น ล่าสุด "ครอบครัวมาเฟีย" ได้รับหมายเรียกจาก พ.ต.ท.พิบูลย์ เวียงจันทร์ พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ให้ไปพบ เนื่องจากพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง และต้องการส่งตัวให้พนักงานอัยการต่อไป แต่เนื่องจากขณะนี้ครอบครัวมาเฟียกำลังศึกษาต่ออยู่ต่างประเทศ จึงไม่สะดวกไปพบพนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการ ซึ่งตามความเห็นของทนายความ คาดว่าอีกไม่นานพนักงานสอบสวนคงขอให้ศาลออกหมายจับอย่างแน่นอน



..................................................


ข้อมูลส่วนตัว:

"ครอบครัวมาเฟีย" คือนามแฝงของภิเษก สนิทธางกูร ขณะถูกแจ้งข้อกล่าวหา ภิเษกทำงานเป็นสถาปนิกอยู่ที่ จ.เชียงใหม่

สำหรับนามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" ซึ่งใช้ในเวบบอร์ดประชาไท ฟ้าเดียวกัน และที่อื่นๆ มาเป็นเวลาหลายปีนั้น เจ้าตัวเปิดเผยว่า ได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง เดอะ ก๊อดฟาเธอร์ (the Godfather) ทั้งนี้เวบบอร์ดพันทิปได้ยึดสถานะสมาชิกของ "ครอบครัวมาเฟีย" ไปเมื่อปี 2550 หลังจากที่เขาได้โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์คมช.และพลเอกเปรม ติณสูลานนท์


หมายเหตุ: แก้ไขเพิ่มเติมล่าสุดเมื่อ 31 กรกฎาคม 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น