วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

กรณีรัชพิณ จันทร์เจริญ

กรณีรัชพิณ จันทร์เจริญ

ข้อมูลด้านคดีและการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้อง:

กรณีนี้เกิดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2551 โดยผู้ชมภาพยนตร์จำนวนหนึ่งได้แจ้งไปยังสน.พหลโยธินว่า หญิงคนหนึ่งซึ่งเข้าชมภาพยนตร์ในรอบเดียวกัน ไม่ยืนถวายความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีและแสดงกริยาไม่สุภาพ จึงได้ควบคุมตัวไว้ภายในโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพลกซ์ ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่มานำตัวไปดำเนินคดี


รายละเอียด:

15 มิถุนายน 2551
เวบไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น. พ.ต.อ.อาคม จันทนลาช ผกก.สน.พหลโยธิน รับแจ้งว่ามีผู้ไม่ยืนถวายความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี ภายในโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพลกซ์ ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร จึงไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.พหลโยธิน และพบหญิงสาว 1 ราย ซึ่งต่อมาทราบชื่อว่า รัชพิณ จันทร์เจริญ อายุ 28 ปี เป็นนักศึกษาปริญญาโท ภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กำลังแสดงความไม่พอใจอยู่ท่ามกลางวงล้อมของผู้ที่เข้าไปชมภาพยนตร์จำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าไประงับเหตุ ก่อนจะเชิญตัวหญิงคนดังกล่าวไปสอบปากคำที่ สน.พหลโยธิน

อย่างไรก็ตาม หญิงคนดังกล่าวได้ต่อรองกับเจ้าหน้าที่ว่า ขอดูภาพยนตร์จนจบก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรอจนภาพยนตร์จบ ก่อนเชิญพาไปสอบปากคำที่สน. โดยมีผู้ชมภาพยนตร์ในรอบเดียวกันจำนวนหนึ่งตามกันมาให้ปากคำด้วย เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของรัชพิณ จันทร์เจริญในครั้งนี้ เป็นการแสดงความไม่เคารพต่อพระมหากษัตริย์และดูหมิ่นสถาบันเป็นอย่างมาก

จากการสอบสวน ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ให้การว่า ก่อนภาพยนตร์จะเริ่มฉายได้มีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีขึ้นตามปกติ ซึ่งทุกคนในโรงภาพยนตร์ก็ยืนกันถวายความเคารพ แต่รัชพิณท่านั้นยังคงนั่งอยู่ หลังจากเพลงบรรเลงไปได้จนถึงท่อนที่สอง รัชพิณก็ย้ายที่นั่ง โดยไปนั่งบริเวณแถวด้านหน้าคนเดียว และยกเท้าขึ้นมาพาดบนเก้าอี้ ทำให้ผู้ที่ยืนอยู่และเห็นเหตุการณ์โดยตลอดรู้สึกไม่พอใจ จึงปรึกษากันว่าควรให้หญิงคนนี้ออกไปจากโรงภาพยนตร์ โดยหลังจากนั้นได้มีพนักงานของโรงภาพยนตร์เข้าไปพูดคุยให้ยืนถวายความเคารพและเอาเท้าลงจากเก้าอี้ แต่รัชพิณก็ไม่สนใจ พนักงานของโรงภาพยนตร์จึงเดินออกไป

รายงานข่าวในเวบไซต์เดียวกันนี้ยังระบุด้วยว่า ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้เล่าว่า หลังจากเพลงสรรเสริญจบลง รัชพิน จันทร์เจริญได้ตะโกนคำหยาบคาย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

ต่อมา พ.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รอง ผบก.น.2 ซึ่งได้เดินทางมาสอบปากคำรัชพิณด้วยตนเอง ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้รัชพิณยังคงไม่ให้การใดๆ บอกแต่เพียงว่าอยากทำเท่านั้น พร้อมกับให้ความเห็นว่า จากที่สอบปากคำ ลักษณะของรัชพิณคล้ายกับคนมีอาการทางประสาทและพูดจาหยาบคาย ซึ่งหลังจากนี้จะนำตัวส่งให้แพทย์ตรวจว่า มีอาการทางประสาทหรือเคยเข้ารับการรักษาอาการทางประสาทหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้แจ้งข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น และแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ แก่ผู้ต้องหารายนี้แล้ว

16 มิถุนายน 2551
เวบไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พ.ต.อ.อมคม จันทนลาช ผกก.สน.พหลโยธิน ได้รายงานเหตุคดีหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ซึ่งมีรัชพิณ จันทร์เจริญเป็นผู้ต้องหา ให้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ทราบ

รายงานข่าวในเวบไซต์มติชนออนไลน์ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะเกิดเหตุ อุดร ยิ้มย่องได้ร่วมกับประชาชนที่อยู่ในโรงภาพยนตร์และมีความไม่พอใจ ควบคุมตัวรัชพิณ จันทร์เจริญเอาไว้ พร้อมกับแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมตามข่าว โดยคดีนี้มีพ.ต.อ.สุรศักดิ์ ศานุจารย์ รองผบก.น.2 เป็นผู้อำนวยการดูแลด้านคดี

ทั้งนี้ มติชนออนไลน์ได้ระบุด้วยว่า รัชพิณ จันทร์เจริญนับเป็นผู้ต้องหารายที่ 3 ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่มีเหตุมากจากการไม่ยืนถวายความเคารพ ขณะที่มีการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยรายแรกเกิดขึ้นในปี 2521 ระหว่างการปราศรัยอภิปรายเรื่องการต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ ณ ท้องสนามหลวง โดยจำเลยในคดีชื่ออนุชิต ไม่ยืนตรงในขณะที่มีการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี และกล่าวถ้อยคำว่า "เฮ้ย เปิดเพลงอะไรโว้ย ฟังไม่รู้เรื่อง" ซึ่งในคดีนี้นี้ ศาลฎีกาได้พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์และศาลชั้นต้น ให้จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จำคุก 2 ปี ส่วนรายต่อมาคือโชติศักดิ์ อ่อนสูง ซึ่งไม่ยืนขณะที่มีการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนการฉายภาพยนตร์ (ปัจจุบันคดีอยู่ในชั้นอัยการ - LM watch)

หลังจากนั้นไม่ปรากฏความคืบหน้าของกรณีนี้ในหน้าสื่อ รวมทั้ง เวบไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ แต่ได้มีผู้ใช้อินเตอร์เนตจำนวนหนึ่ง โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์และด่าทอรัชพิณ จันทร์เจริญตามเวบไซต์ต่างๆ โดยไม่มีการตอบโต้หรือชี้แจงจากฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา

จากการตรวจสอบล่าสุด ข้อมูลของระบบสารสนเทศนักศึกษา เวบไซต์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) ได้ระบุสถานะของรัชพิณ จันทร์เจริญ ว่า "ไม่มารายงานตัว (พ้นสภาพฯ)"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น