วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ลูกช้างอดชื่อ 'สุวิชา' - นักวิชาการเผย 'หวังสร้างจิตสำนึก'

เวบไซต์ Liberal Thai โดย 'chapter 11' ได้นำเสนอรายงานแปล "ลูกช้างออสซึ่ได้ชื่อไทยแล้ว" ซึ่งแปลจาก "First Australian-born elephant gets Thai name" ระบุว่า ลูกช้างไทยที่เกิดในสวนสัตว์ "ทารองก้า" ประเทศออสเตรเลีย ได้รับการตั้งชื่อไทยจากควาญช้างว่า “ลูกชาย” หลังจากมีผู้ร่วมส่งชื่อเข้าแข่งขันถึง ๓๐,๐๐๐ ชื่อ

นอกจากนี้ ในหน้าเดียวกัน 'chapter 11' ยังนำได้เสนอบทความ "ลูกชาย เบียดชื่อสุวิชาตกไป" ซึ่งแปลจาก
"Son of an elephant: Suwicha misses out" ที่เขียนโดย Andrew Walker และ Nicholas Farrelly สองนักวิชาการชาวออสเตรเลีย และผู้ก่อตั้งเวบ
ไซต์ นิวแมนดาลา (New Mandala) ซึ่งเป็นผู้เสนอให้ตั้งชื่อลูกช้างว่า 'สุวิชา ท่าค้อ' ตาม ชื่อผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในประเทศไทย และถูกพิพากษาให้จำคุก 10 ปี โดยนักวิชาการทั้งคู่ระบุว่าเป็น "คดีการเมือง" ตามที่มีข่าวไปก่อนหน้านี้ด้วย


..........

ลูกช้างออสซึ่ได้ชื่อไทยแล้ว

First Australian-born elephant gets Thai name
วันจันทร์ ๒๗ กรกฏาคม ๒๕๕๒
ที่มา – AFP
แปลและเรียบเรียง – chapter 11

ซิดนีย์ ออสเตรเลีย – เมื่อวันจันทร์ ลูกช้างเชือกแรกที่เกิดในออสเตรเลียได้รับการตั้งชื่อไทยจากควาญช้างว่า “ลูกชาย” หลังจากมีผู้ร่วมส่งชื่อเข้าแข่งขันถึง ๓๐,๐๐๐ รายชื่อ

ชื่อ นี้มีความหมายว่า “ลูกชาย” หรือ “ชัยชนะ” ถูกเลือกขี้นมาเพื่อให้ง่ายต่อลูกช้างวัยสามอาทิตย์ที่จะจดจำชื่อตัวเอง นายนาธาน รีส์ มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวในงานฉลองการตั้งชื่อลูกช้าง

เขากล่าวว่า “ยินดีต้อนรับสู่โลกใบนี้นะ ลูกช้าง” “ผมหวังว่าลูกช้างจะนำความสุขมาให้นานนับทศวรรษนะ”

ลูกชาย จากแม่พังทองดี ซึ่งเคยเป็นช้างข้างถนนในกรุงเทพมาก่อน เกิดในสวนสัตว์ทารองก้าในซิดนีย์เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคมนี้

..........


ลูกชาย เบียดชื่อสุวิชาตกไป
Son of an elephant: Suwicha misses out

๒๗ กรกฏาคม ๒๕๕๒
by Andrew Walker and Nicholas Farrelly
ที่มา – New Mandala

เมื่อ เราเริ่มรณรงค์ตั้งชื่อลูกช้างที่เกิดที่สวนสัตว์ทารองก้าเพื่อรำลึกถึงสุ วิชา ท่าค้อ นักโทษการเมืองของไทย เราไม่ได้คาดหวังว่าช้างตัวแรกที่เกิดในสวนสัตว์ในดินแดนออสเตรเลียจะถูก ตั้งชื่อว่า “สุวิชา”

เรา มีความหวังเล็กๆว่าความพยายามของเราที่จะสร้างจิตสำนึกที่มีต่อความโชคร้าย ของสุวิชา การคุมขังสุวิชานับเป็นผลงานชิ้นโบว์ดำของประเทศไทย ที่คอยอ้างว่าเป็นประเทศที่มีเสรีและมีประชาธิปไตย คำตัดสินให้ถูกจำคุก ๑๐ ปีในคดีหมิ่นฯ นับได้ว่าเป็นคำตัดสินที่เกินกว่าเหตุ

เรา เฝ้าสังเกตด้วยความเศร้าใจว่า เมื่อเปรียบเทียบกับชาวต่างชาติไม่กี่คนที่ถูกจองจำอยู่ในคุกในประเทศไทยใน คดีที่คล้ายคลึงกัน ทั้งสุวิชา และคนไทยคนอื่นที่ตกอยู่ในสภาพลำบากเช่นเดียวกันนี้ ได้รับความสนใจจากต่างชาติน้อยมาก เรื่องนี้ควรต้องมีการเปลี่ยนแปลงได้แล้ว

การ รณรงค์เรื่องช้างผ่านพ้นไปแล้ว เราประสบความสำเร็จในการสร้างความสนใจให้กับบางสื่อและบางบล็อกที่มีต่อสุ วิชา เราไม่ทราบว่ามีคนจำนวนเท่าใดที่คิดว่า “สุวิชา” เป็นชื่อที่เหมาะสำหรับลูกช้าง แต่จากการ “คลิก” ที่ออกจากนิวแมนดาลาไปยังสวนสัตว์ทารองก้า มีจำนวนมาก

วันนี้ สวนสัตว์ทารองก้าประกาศชื่อของลูกช้างซึ่งแทนที่จะเป็น “สุวิชา” กลับกลายเป็น “ลูกชาย” ซึ่งมีความหมายว่าลูกชายแทน ช่างเป็นชื่อที่น่าเบือ

นิ วแมนดาลาหวังไว้ว่าลูกชายน้อยจะมีชีวิตที่ยืนยาวและมีความสุข แน่ละ สุวิชา ท่าค้อ ยังคงถูกจองจำอยู่ในคุก เขาเป็นลูกชายด้วยเหมือนกัน และเป็นพ่อของลูกสามคน รายละเอียดในคดีของเขาคลิกได้จากที่นี่,ที่นี่ และที่นี่ และโพลิติคอลพรีซันเนอร์ในประเทศไทยจะยังคงติดตามเสนอข่าวอับเดทอยู่ตลอดเวลา

ผู้อ่านท่านหนึ่งได้ให้ข้อคิดว่า บางทีเราควรจะหันเหความสนใจไปยังแพนด้าต่อนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น