วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

กรณีทศพร ฤทัยประเสริฐสูง

กรณีทศพร ฤทัยประเสริฐสูง
(หญิงชาวโคราช - ผู้ถูกแจ้งความดำเนินคดีรายล่าสุด เท่าที่ค้นพบ/ปรากฎเป็นข่าว)

ข้อมูลด้านคดีและการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้อง:

เวบไซต์มติชนออนไลน์, เวบไซต์โคราชรายวัน และเอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2552 สวป.สภ.เมืองนครราชสีมาพร้อมกำลังสายตรวจ ได้เข้าจับกุมหญิงวัย 48 ปีคนหนึ่งได้ที่ร้านถ่ายเอกสาร "ก็อปปี้ไทม์" ใน อ.เมือง จ.นครราชสีมา หลังจากที่ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากเจ้าของร้านว่า หญิงคนดังกล่าวนำเอกสารที่มีข้อความหมิ่นเหม่มาถ่ายสำเนา โดยจับกุมได้พร้อมของกลาง ได้แก่เอกสารซึ่งในข่าวระบุว่ามีข้อความกล่าวโจมตีสถาบันเบื้องสูง รายชื่อองคมนตรี 18 คน และบุคคลอื่นๆ ที่ร่วมกันวางแผนล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย จึงได้นำตัวไปขยายผลการจับกุม


รายละเอียด:

18 เมษายน 2552
เวบไซต์มติชนออนไลน์, เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ และโคราชรายวัน รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ร.ต.ต ชำนาญ ช่วงไกร รอง สวป.สภ.เมือง นครราชสีมา พร้อมกำลังสายตรวจสุรนารี 191 ได้เข้าจับกุมหญิงวัย 48 ปีคนหนึ่ง ซึ่งต่อมาทราบชื่อว่า ทศพร ฤทัยประเสริฐสูง ได้ที่ร้านถ่ายเอกสาร "ก็อปปี้ไทม์" เลขที่ 499/26 ถ.จอมพล อ.เมือง จ.นครราชสีมา หลังจากที่ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากเจ้าของร้านว่า หญิงคนดังกล่าวนำเอกสารที่มีข้อความหมิ่นเหม่มาถ่ายสำเนา โดยจับกุมได้พร้อมของกลาง ได้แก่เอกสารขนาด A 4 ซึ่งในข่าวระบุว่า มีข้อความกล่าวโจมตีสถาบันเบื้องสูง รายชื่อองคมนตรี 18 คน และบุคคลอื่นๆ ที่ร่วมกันวางแผนล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย รวม 21 คน จำนวนหลายหน้า จึงได้นำตัวไปขยายผลการจับกุม

จากการสอบปากคำ ทศพรได้ให้การว่าตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป พักอยู่บ้านเลขที่ 942/19 หมู่บ้านจัดสรรวัฒนาวิลล์ หมู่ 1 ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยทุกเช้าตนจะต้องขึ้นรถโดยสารประจำทางไปทำงานที่ตลาดราชพัสดุ หรือตลาดหลักเมือง ถ.จอมพล เป็นประจำ ในเช้าวันเกิดเหตุ ระหว่างที่ตนกำลังรอรถประจำทางตามปกติอยู่นั้น ก็พบว่ามีเอกสารวางอยู่ใกล้ป้ายรถเมล์หลายสิบแผ่น ซึ่งตนได้หยิบมาอ่านด้วยความอยากรู้ และพบว่ามีข้อความเกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูงจึงเก็บเอาไว้ เมื่อเดินทางมาถึงตลาดก็เกิดความคิดอยากให้คนรู้จักได้อ่านและรับรู้ด้วย จึงนำไปถ่ายสำเนา โดยไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝง


ภายหลังสอบปากคำ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวส่ง พ.ต.ท สมนึก เจียมจังหรีด พนักงานสอบสวน สภ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี ส่วนที่มาของเอกสารดังกล่าวนั้น รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข้อมูลทางลับ เพื่อติดตามจับกุมบุคคลที่เป็นตัวการมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเร่งด่วนแล้ว

ทั้งนี้ เวบไซต์โคราชรายวัน และเอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ผู้ที่โทรศัพท์แจ้งความในครั้งนี้ คือภัทรทาวดี รัตนจริยา อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 216 หมู่ 10 ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นเจ้าของร้านถ่ายเอกสาร "ก๊อปปี้ไทม์" โดยระหว่างที่ถ่ายเอกสารอยู่นั้น ได้เห็นข้อความที่หมิ่นเหม่ และเกิดความกลัวว่าจะมีความผิดด้วย จึงตัดสินใจโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ ขณะที่เวบไซต์เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันตัวเจ้าของร้านถ่ายเอกสารคนดังกล่าว ไว้เป็นพยานปากสำคัญ สำหรับที่มาของเอกสารดังกล่าวตำรวจได้จัดชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข้อมูลทางลับ เพื่อจับกุมกลุ่มบุคคลที่เป็นตัวการอยู่เบื้องหลังเผยแพร่เอกสารดังกล่าว มาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเร่งด่วนต่อไป

หมายเหตุ รายงานข่าวจากทั้ง 3 เวบไซต์ ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการประกันตัวของผู้ต้องหารายนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น