วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

กรณีดารณี ชาญเชิงศิลปกุล



ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล

ข้อมูลด้านคดีและความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้อง:

ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ถูกออกหมายจับเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2551 จากกรณีที่เธอปราศรัยบนเวทีเสียงประชาชนเมื่อวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2551 และในวันรุ่งขึ้น สนธิ ลิ้มทองกุล ได้นำบางส่วนของคำปราศรัยดังกล่าวไปขยายผลที่เวทีพันธมิตรฯ

ตำรวจบุกจับกุมเธอที่บ้านพัก ก่อนส่งตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางจนถึงปัจจุบัน ภายหลังการจับกุม สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ใช้ตำแหน่งอาจารย์ยื่นขอประกันตัวหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับอนุญาตทั้งในชั้นสอบสวนและในชั้นพิจารณาคดี

ดารณีปฏิเสธข้อกล่าวหาดูหมิ่นฯพระมหากษัตริย์และพระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ขณะนี้อยู่ระหว่างต่อสู้คดี โดยมีประเวศ ประภานุกูล เป็นทนายความ ซึ่งศาลได้นัดไต่สวนพยานโจทก์และจำเลย ในวันที่ 23-30 มิถุนายน 2552

อย่างไรก็ตาม ดารณียังถูกตั้งข้อกล่าวหาในอีก 2 คดี คือคดีบุกเอเอสทีวี-หมิ่นประมาทสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้นำของกลุ่ม "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" และเจ้าของสื่อเครือผู้จัดการ-เอเอสทีวี และคดีหมิ่นประมาทพล.อ.สะพรั่ง กัลยาณมิตร

ปัจจุบันพี่ชายของดารณีซึ่งอยู่ที่ภูเก็ตต้องเดินทางมาเยี่ยมเธอที่เรือนจำในกรุงเทพฯทุกสัปดาห์ ส่วนดารณีที่ถูกคุมขังและประสบปัญหาด้านสุขภาพได้เปิดเผยว่า กำลังเตรียมสมัครเรียนคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งเป็นโครงการที่เพิ่งมาเปิดในเรือนจำ


รายละเอียด

18-19 กรกฎาคม 2551
ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ขึ้นปราศรัยที่เวทีท้องสนามหลวง และสร้างความฮือฮาในหมู่ผู้ฟัง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การปราศรัยครั้งนี้ในเว็บบอร์ดหลายแห่ง อาทิ

-กระทู้ "สิ่งที่ดาปราศรัยที่สนามหลวง -- อันตรายเข้าขั้น, ตรงไปตรงมา แม้ไม่ name ชื่อ" โดยผู้ใช้นามแฝง "สหายสิกขา" ในเว็บบอร์ดของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน
-กระทู้ "ผมสนับสนุนเจ้ดา ตอร์ปิโดครับ แม้มันจะสุ่มเสี่ยงบ้างก็ตาม แต่การแสดงออกบ้าง มันอาจเป็นผลดี" โดยผู้ใช้นามแฝง "ลูกชาวนาไทย" ในเว็บบอร์ดประชาไท
-บทความเรื่อง "คำปราศรัยดา ตอร์ปิโด : ชนวนปลุกกระแสคลั่งเจ้าครั้งใหม่" โดยผู้ใช้นามแฝง "ไท" ในเว็บไซต์ http://www.arayachon.org/
-กระทู้ "เจ๊ดา ขึ้นเวที ทำเอาแนวร่วมแตกกระเจิง" โดยผู้ใช้นามแฝง "spiceday" ใน เว็บบอร์ดเสรีไทย
-กระทู้ "คุณดา ตอร์ปิโด ต้องถูกดำเนินคดี..แต่.." โดยผู้ใช้นามแฝงว่า "ชัยเสถียร" ในโต๊ะราชดำเนิน เว็บไซต์พันทิป

20 กรกฎาคม 2551
สนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่ม "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" (พันธมิตรฯ) และเจ้าของสื่อเครือผู้จัดการ-เอเอสทีวี ซึ่งขึ้นปราศรัยที่เวทีสะพานมัฆวานรังสรรค์ ได้กล่าวถึงการปราศรัยของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ว่าดูหมิ่นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ "อย่างเลวร้ายที่สุด"

เว็บไซต์ผู้จัดการ (ASTV-ผู้จัดการ) ซึ่งรายงานข่าวในวันเดียวกัน ระบุข้อความพาดหัวว่า " "สนธิ" สุดสะเทือนใจ "ดา ตอร์ปิโด" จอมด่าแห่งเวที นปก.ปราศรัยหมิ่นในหลวง-ราชินี คืนวันอาสาฬหะ อย่างเลวทรามต่ำช้า จี้ต่อมสำนึก ผบ.ตร.- "อำนวย นิ่มมะโน-อัศวิน ขวัญเมือง" เร่งทำคดีให้รวดเร็วเหมือนคดี "สมเกียรติ" เตรียมนำเทปเสียงแจ้งความ สน.ชนะสงคราม สัปดาห์หน้า"

โดยในเนื้อหาตอนหนึ่งได้ตีพิมพ์คำปราศรัยของสนธิ ที่ว่า "ผมอยากให้ตระกูล ชาญเชิงศิลปกุล ได้มีโอกาสได้รับฟังไว้ด้วย เพราะผมเองไม่เคยเห็นสิ่งเลวทรามต่ำช้าได้ขนาดนี้ คงไม่อยากเรียกว่าเหี้ย เพราะมันเลวยิ่งกว่า เลวขนาดสัตว์เลื้อยคลานเรียกแม่ได้ ต่ำช้าที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา เรื่องทำนองนี้ เกิดตั้งแต่ปี 47-49 มีการทำกันเป็นขบวนการ"

ต่อมา กองทัพบกได้มีหนังสือ "ด่วนที่สุด" ถึง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เรื่อง ขอให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ โดยในเนื้อหาระบุว่า ขอให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบการปราศรัยของน.ส.ดารณี หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และกองทัพบกจะติดตามผลของการดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป

22 กรกฎาคม 2551
พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้อนุมัติหมายจับดารณี ชาญเชิงศิลปกุลจากศาลอาญากรุงเทพใต้ เลขที่ 2209/2551 ลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2551 เนื่องจากการปราศรัยบนเวทีที่สนามหลวงในวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2551 เข้าข่ายความผิด ม.112 ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

บ่ายวันเดียวกัน หลังจากที่ พ.ต.ท.สมิง พร้อมกำลังตำรวจจำนวนหนึ่งนำหมายศาลเข้าจับกุมตัวดารณี ภายในหอพักสตรีชุลีพร เลขที่ 16 พหลโยธิน 13 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมโน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) ได้ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม

ภายหลังการถูกจับกุม ดารณี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากตำรวจ โดยมีการเลือกปฏิบัติ เนื่องจากในกรณีของผู้ต้องหารายอื่นๆ จะต้องถูกออกหมายเรียกก่อน แต่ในคดีที่ตนตกเป็นผู้ต้องหากลับออกหมายจับในทันที โดยไม่มีการออกหมายเรียกก่อน อยู่ดีๆ ซึ่งถือเป็นการเลือกปฏิบัติ และได้เปิดเผยว่า ตนเองตกเป็นเหยื่อของการเมือง ทุกอย่างที่ได้พูดออกไปนั้นมีหลักฐานและทราบว่าควรจะพูดอะไรเพราะมีวุฒิภาวะพอ ตนจบปริญาโท จะพูดแต่เรื่องที่เป็นความจริง เรื่องไหนที่ไม่เป็นความจริงจะไม่กล่าวหาใคร เพราะความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย

ด้านพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมโน ผบก.น.1 ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ในคดีนี้ไม่ต้องมีใครมากล่าวหา เป็นความผิดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ใช้เวลาเพียงแค่ 3 วันก็นำเสนอขออนุมัติออกหมายจากศาลได้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มีโทษจำคุก 3-15 ปี ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์จะต้องถูกดำเนินคดีทันที ถ้าหากว่าผู้ใดก็ตามไปก้าวล่วง รัฐธรรมนูญทุกฉบับ มีบทบัญญัติที่เกี่ยวกับหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันที่ทุกคนจะต้องเคารพเทิดทูน สักการะ ผู้ใดจะล่วงละเมิดไม่ได้ พร้อมทั้งแสดงความเห็นว่า เรื่องอื่นมีให้พูดมากมายก็พูดกันไป "...จะพูดว่า "อำนวย นิ่มมโน ปัญญานิ่มก็ได้" แต่อย่ามาพูดในเรื่องที่ก้าวล่วงพระมหากษัตริย์โดยเด็ดขาด..." พล.ต.ต.อำนวย กล่าว

23 กรกฎาคม 2552
ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ นักวิชาการและอาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เดินทางไปยังศาลอาญา เพื่อยื่นคำร้องขอประกันตัวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล โดยใช้หลักทรัพย์เป็นตำแหน่งข้าราชการ ระดับ 8 อัตราเงินเดือน 25,000 บาท ซึ่งมูลค่าประกัน 10 เท่า เป็นเงิน 250,000 บาท แต่ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ถ้อยคำหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่นตามคำร้องขอออกหมายจับ และคำร้องขอฝากขังต่อศาลครั้งที่ 1 มีข้อความที่ร้ายแรง พฤติการณ์แห่งคดีจึงเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างยิ่ง ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้าน น่าเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวอาจหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

ผศ.ดร.สุธาชัย ได้กล่าวถึงเหตุผลที่มาประกันตัวว่า ตนเห็นว่าเป็นการใช้ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งไม่ถูกต้องและไม่เห็นด้วยมาแต่ไหนแต่ไร ทั้งนี้ การจะบอกว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องที่ต้องไปว่ากันในคดี แต่ไม่เห็นด้วยในขั้นตอนที่ให้ดารณี ซึ่งเป็นชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่ง ต้องไปนอนอยู่ในคุก ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นคดีป้ายสีที่ว่ากันด้วยความคิดเห็นที่ต่างกัน

หมายเหตุ ในวันเดียวกัน ศาลอาญาได้ออกหมายจับสนธิ ลิ้มทองกุล กรณีขยายความหมิ่นเบื้องสูงของดารณีบนเวทีพันธมิตรฯ ต่อมาในวันรุ่งขึ้น (24 กรกฎาคม 2551) สนธิได้มารับทราบข้อกล่าวหากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้รับอนุญาตให้ประกันตัว โดยใช้ตำแหน่ง ส.ว. ของคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ค้ำประกัน

25 กรกฎาคม 2551
ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ยื่นอุทธรณ์คำร้องขอประกันตัวดารณี ชาญเชิงศิลปกุลอีกครั้ง หลังจากที่ศาลชั้นต้นไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยยังคงใช้ตำแหน่งข้าราชการระดับ 8 เป็นหลักทรัพย์ เจ้าหน้าที่ศาลอาญาได้รับคำอุทธรณ์ไว้ โดยจะแจ้งคำสั่งศาลอุทธรณ์ให้นายประกันทราบภายใน 7 วัน

1 สิงหาคม 2551
ศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งยกคำร้องการขอปล่อยตัวชั่วคราวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล เนื่องจากศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าความผิดมีอัตราโทษสูง เป็นความผิดร้ายแรง และกระทบกระเทือนจิตใจของประชาชน หากปล่อยตัวไปเกรงว่า ผู้ต้องหาจะไปกระทำผิดซ้ำอีก

5 สิงหาคม 2551
เว็บไซต์สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันออกจดหมายเปิดผนึก "ความอยุติธรรมต่อคนคนหนึ่ง คือ ความอยุติธรรมต่อคนทั้งสังคม" พร้อมด้วยรายชื่อประชาชน 139 คน เรียกร้องต่อหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องและต่อสังคม

โดยเนื้อหาในจดหมายระบุว่า ขอให้มีการประกันตัวแก่ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล เช่นเดียวกับผู้ต้องหารายอื่นๆ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปหลักมนุษยธรรม และหลักนิติธรรม คือสอดคล้องกับเกณฑ์กฎหมายของประเทศ และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ทั้งฉบับพุทธศักราช 2540 และ 2550 รวมทั้งหลักเมตตาธรรมทางสากล ส่วนเหตุผลที่ว่า "หากปล่อยตัวไปเกรงว่าผู้ต้องหาจะไปกระทำผิดซ้ำอีก" ทางศาลก็สามารถกำหนดเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่อาจเสริมกับเงื่อนไขอื่นๆในการประกันได้

จดหมายดังกล่าวยังแสดงความวิตกด้วยว่า เป็นที่ประจักษ์กันอยู่ทั้งภายในประเทศและในระดับระหว่างประเทศว่า ความขัดแย้งอย่างรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นจากหลายๆประเด็นปัญหาในสังคมไทยขณะนี้ มีแนวโน้มจะรุนแรงยิ่งขึ้น หากไม่มีความพยายามในการแก้หรือลดความขัดแย้งลง กระนั้น ก็ยังมีบุคคลบางกลุ่มพยายามขยายความขัดแย้งที่สั่งสมอยู่นี้ให้ลุกลามออกไป

25 กันยายน 2551
ศาลรับคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด (สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7) เป็นโจทก์ฟ้องดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ในข้อหาร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปกระทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย ทำให้เสียทรัพย์ พยายามบุกรุก และหมิ่นประมาทโดยการป่าวประกาศกระจายเสียง จากกรณีที่ดารณีนำมวลชนราว 100 คนไปชุมนุมหน้าบริษัทไทยเดย์ด็อทคอมฯ หรือเอเอสทีวี พร้อมกล่าวโจมตีนายสนธิ ลิ้มทองกุล เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2551 ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเป็น คดีหมายเลขดำที่ อ.3634/2551

ทั้งนี้ คดีดังกล่าว ดารณีถูกแจ้งข้อหาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำสำนวนส่งให้อัยการพิจารณาคดี และอัยการมีความเห็นสมควรส่งฟ้องในข้อหาดังกล่าว ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215, 310, 326, 328, 358, 362, 365, 80, 83, 84, 91

9 ตุลาคม 2551
ราว 1 สัปดาห์ ก่อนจะครบอำนาจฝากขังของพนักงานสอบสวน (84 วัน) ศาลได้รับคำฟ้องจากพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด (สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7) ซึ่งยื่นเป็นโจทก์ฟ้อง ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.3959/2551 ซึ่งพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงครามได้สอบสวนแล้ว เบื้องต้นจำเลยให้การปฏิเสธ
ในสำนวนคำฟ้องดังกล่าว อัยการได้ระบุถึงความผิดจากการปราศรัยที่เวทีเสียงประชาชน สนามหลวง ในวันที่ 7 มิถุนายน 2551, 13 มิถุนายน 2551, 18 กรกฎาคม 2551 และ 19 กรกฎาคม 2551

10 ตุลาคม 2551
ศาลนัดสอบคำให้การคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล โดยศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟังจนเป็นที่เข้าใจแล้วสอบคำให้การว่า จะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ ปรากฏว่าจำเลยให้การปฏิเสธและขอต่อสู้คดี ศาลจึงนัดแถลงเปิดคดีในวันที่ 1 ธันวาคม 2551

16 ตุลาคม 2551
ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ได้ยื่นคำร้องขอให้ปล่อยชั่วคราวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล โดยใช้หลักทรัพย์เป็น เงินสดจำนวน 200,000 บาท ซึ่งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งยกคำร้อง ออกมาในวันเดียวกัน

17 พฤศจิกายน 2551
ศาลอาญานัดไต่สวนเพื่อตรวจพยานหลักฐาน สอบคำให้การจำเลย ในคดีที่ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล และกลุ่มผู้ชุมนุมอีกราว 100 คนได้ชุมนุมล้อมบริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอมฯ เบื้องต้นจำเลยให้การปฏิเสธ จากนั้นอัยการโจทก์และทนายฝ่ายจำเลย ได้ร้องขอต่อศาลให้เลื่อนการไต่สวนพยานและสอบคำให้การจำเลยออกไปก่อน เนื่องจากยังเตรียมเอกสารหลักฐานไม่พร้อม ศาลจึงนัดพิจารณาใหม่ในวันที่ 15 ธันวาคม 2551


1 ธันวาคม 2551
- ศาลอาญา กรุงเทพฯ นัดตรวจสอบหลักฐาน สอบคำให้การจำเลยคดีหมิ่นฯ โดยศาลได้สั่งให้เลื่อนการนัดไปเป็นวันที่ 15 ธันวาคม 2551 เนื่องจากทางจำเลยเพิ่งได้แต่งตั้งทนายเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

- ประเวศ ประภานุกูล ทนายความของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว และศาลชั้นต้นยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่าไม่มีเหตุแห่งการเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

4 ธันวาคม 2551
ทนายของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นที่ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยโต้แย้งว่า การสั่งไม่ปล่อยชั่วคราวตาม ม.108/1 นั้น ต้องเข้าข่ายผู้ต้องหา/จำเลยจะหลบหนี, จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน, จะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น, ผู้ร้องขอประกันไม่น่าเชื่อถือ, จะไปก่อความเสียหายต่อการสอบสวนหรือดำเนินคดี ซึ่งคดีนี้ไม่ปรากฏว่าจำเลยจะไปยุ่งกับพยานหลักฐานเพราะพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ส่วนการหลบหนีนั้นเป็นเพียงข้อสันนิษฐานโดยไม่ปรากฏเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี ส่วนที่ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่าคดีนี้เป็นเรื่องร้ายแรงนั้นเป็นการวินิจฉัยข้อเท็จจริงนอกสำนวน และขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 39 วรรค 2 และ 3 เพราะคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ยังไม่แน่ว่าจำเลยได้กระทำผิดตามฟ้องหรือไม่ จึงต้องถือว่าจำเลยบริสุทธิ์

เอกสารคำร้องขอปล่อยชั่วคราวยังระบุอีกว่า การไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราวจะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการต่อสู้คดีของจำเลย การรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงต่างๆ ทำได้ยากลำบาก อาจทำให้เสียความยุติธรรมได้ และเมื่อเปรียบเทียบกับโทษคดีข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาฯ ซึ่งมีโทษถึงประหารชีวิต ศาลก็ยังเคยปล่อยตัวชั่วคราวมาแล้ว หรือแม้แต่คดีของบุคคลมีชื่อเสียง อย่างพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ศาลก็เคยให้ปล่อยชั่วคราว โดยสั่งอนุญาตตั้งแต่ยังอยู่ในห้องพิจารณาคดี นอกจากนี้ในชั้นฝากขังพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการปล่อยชั่วคราว ขณะที่ในชั้นพิจารณาคดีของศาลที่กำลังดำเนินอยู่นี้ พนักงานอัยการโจทก์ไม่ได้คัดค้านการขอปล่อยชั่วคราว จึงร้องขอให้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาคดี

หมายเหตุ ต่อมาราวกลางเดือนธันวาคม ศาลอุทธรณ์ได้ยืนยันเหตุผลเดิมของศาลชั้นต้น กล่าวคือ ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว และยกคำร้อง

15 ธันวาคม 2551
ศาลนัดสืบพยานในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล โดยนัดสืบพยานโจทก์วันที่ 23-25 มิถุนายน 2552 และนัดสืบพยานจำเลยวันที่ 26-30 มิถุนายน 2552

ส่วนคดีเกี่ยวกับการนำมวลชนจำนวนหนึ่งไปปิดล้อมบริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอมฯ นั้น ศาลได้นัดหมายเพื่อสืบพยานโจทก์ในวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2552 และสืบพยานจำเลยในวันที่ กรกฎาคม 2552

26 มกราคม 2552
ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำที่ อ.4767/2551 ซึ่งพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณากระจายเสียง เนื่องจากจำเลยได้ปราศรัยบนเวทีหน้ากระทรวงศึกษาธิการโจมตีคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2550 ทำให้พล.อ.สะพรั่ง กัลยาณมิตร และคมช. ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชัง ถือเป็นความผิดตามมาตรา 326, 328 ของประมวลกฎหมายอาญา และมาตรา 3, 4 ของ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 11) ในเบื้องต้นจำเลยให้การปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม ศาลได้สั่งเลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐาน สอบคำให้การจำเลย ไปเป็นวันที่ 16 มีนาคม 2552 เนื่องจากทนายจำเลยแถลงว่าเพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากจำเลยให้เป็นทนายความ ประกอบกับจำเลยทำสำเนาคำฟ้องหาย จึงขอเลื่อนการพิจารณาไปเป็นวันดังกล่าว

18 มิถุนายน 2552
เวบไซต์ประชาไท รายงานว่า ในวันที่ 23 มิ.ย. 52 คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งดารณี ชาญเชิงศิลปกุล เป็นจำเลย จะขึ้นสู่การพิจาณาของศาลเป็นครั้งแรก และจะมีการสืบพยานโจทก์และจำเลยแบบต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ โดยหลังจากนั้นจะเริ่มสืบพยานในอีก 2 คดี ได้แก่ คดีการนำมวลชนไปล้อมสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี และคดีหมิ่นประมาท พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ซึ่งมีดารณีเป็นจำเลยเช่นกัน

พร้อมกันนั้น ประชาไทได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ประเวศ ประภานุกูล ทนายความของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ซึ่งประชาไทได้สอบถามความคิดเห็นของทนายผู้นี้ เกี่ยวกับคดีของดารณี และมุมมองต่อกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

อ่านบทสัมภาษณ์ ประเวศ ประภานุกูล คลิ้กที่นี่

22 มิถุนายน 2552เวบไซต์ประชาไท รายงานว่า ในวันที่ 23-25 มิ.ย. 52 จะมีการนัดสืบพยานโจทก์ในคดีของ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ “ดา ตอร์ปิโด” ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ส่วนในวันที่ 26 และ 29 มิ.ย. จะเป็นการสืบพยานจำเลย

ทั้ง นี้ ประชาไทระบุว่า การสืบพยานดังกล่าวเป็นการสืบต่อเนื่องก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาในลำดับถัดไป และยังเป็นการพิจารณาคดีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ดารณีถูกจับกุมและคุมขังเมื่อวันที่ 22 ก.ค.51 ซึ่งที่ผ่านมา แม้ทนายความจะได้พยายามยื่นขอประกันตัวหลายครั้ง แต่ศาลก็พิจารณายกคำร้อง

นอกจากนี้ ประชาไทยังระบุด้วยว่า ในเดือนก.ค.52นี้ ศาลได้นัดสืบพยานโจทก์และจำเลย ในคดีล้อมบ้านพระอาทิตย์ หมิ่นประมาทสนธิ ลิ้มทองกุล และคดีหมิ่นประมาท พล.อ.สะพรั่ง กัลยาณมิตร ซึ่งดารณีตกเป็นจำเลยเช่นกัน

23 มิถุนายน 2552
วันนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกของคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่ดารณี ชาญเชิงศิลปกุลเป็นจำเลย

ศาลอาญา โดยผู้พิพากษาพรหมาศ ภู่แสง ได้มีคำสั่งให้พิจารณาคดีดังกล่าวเป็นการลับ โดยคำสั่งดังกล่าวอาศัยอำนาจตามมาตรา 177 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

24 มิถุนายน 2552ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ได้เผยแพร่คำแถลงถึง 'สื่อมวลชนและพี่น้องผู้รักความเป็นธรรม' โดยในคำแถลงดังกล่าว ดารณีได้ระบุว่า ตนตกเป็นจำเลยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาตั้งแต่ 22 ก.ค. 51 และถูกขังมาเกือบ 1 ปี โดยไม่เคยได้รับการประกันตัวจนถึงทุกวันนี้ ทั้งที่ผู้ต้องคดีในข้อหาเดียวกันหลายคนได้รับการประกันตัว

นอกจากนี้ ในคำแถลงดังกล่าว ดารณีได้ตั้งคำถามต่อการพิจารณาคดี ซึ่งศาลยังมีคำสั่งให้พิจารณาเป็นการลับ ห้ามมิให้สื่อมวลชนและประชาชนเข้ารับฟัง ว่า เหตุใดในคดีอื่นๆ "ในข้อหาเดียวกันประเภทเดียวกัน" หมิ่นพระบรมเดชานุภาพกรณีอื่นๆ จึงไม่มีการใช้กฎเกณฑ์เช่นนี้ ซึ่งตนเห็นว่า การพิจารณาคดีโดยลับ เป็นการปิดบังข้อเท็จจริงมิให้ประชาชนได้รับรู้ และเป็นการทำลายหลักการยุติธรรมของกฎหมายโดยสิ้นเชิง ตนจึงไม่อาจยอมรับการพิจารณาคดีโดยลับนี้ได้ และขอประกาศว่า ไม่ว่าผลจะเป็นประการใดจะไม่ขอยอมรับ ไม่เชื่อถือ ไม่ให้ความเคารพ และจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด

ในตอนท้ายคำแถลงดังกล่าว ดารณีได้ระบุว่า ในวันเดียวกันนี้เมื่อ 77 ปีก่อน มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศมาสู่ระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งได้กล่าวสรรเสริญและแสดงความเชื่อมั่นต่อเจตนารมณ์ของการเปลี่ยนแปลงการปกครองดังกล่าว

"แม้ว่าในวันนี้ข้าพเจ้าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่ก็เชื่อมั่นว่า
เจตนารมณ์ของคณะราษฎร์ผู้เปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 จะต้องได้รับชัยชนะในที่สุด"

25 มิถุนายน 2552
ที่ห้องพิจารณาคดี 904 ศาลอาญา ทนายความของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ได้ยื่นคำร้องต่อศาล ให้รอการพิจารณาพิพากษาคดีไว้ชั่วคราวตามมาตรา 211 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

โดยระบุว่า การที่ศาลอาญามีคำสั่งเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 52 ซึ่งเป็นวันนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกให้พิจารณาเป็นการลับ โดยคำสั่งดังกล่าวอาศัยอำนาจตามมาตรา 177 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา นั้น ฝ่ายจำเลยมีความเห็นว่า การที่ศาลสั่งพิจารณาคดีลับ ห้ามมิให้ประชาชนทั่วไปเข้าฟังการพิจารณา เป็นการใช้บทบัญญัติกฎหมาย ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตราที่ 40 (2) ที่ระบุสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการพิจารณา ซึ่งอย่างน้อยต้องมีหลักประกันพื้นฐานเรื่องการได้รับการพิจารณาโดยเปิดเผย การได้รับทราบข้อเท็จจริง และการตรวจเอกสารอย่างเพียงพอ การเสนอข้อเท็จจริง ข้อโต้แย้งและพยานหลักฐานของตน การคัดค้านผู้พิพากษาหรือตุลาการ การได้รับการพิจารณาโดยผู้พิพากษาหรือตุลาการที่นั่งพิจารณาคดีครบองค์คณะ และการได้รับทราบเหตุผลประกอบคำวินิจฉัย คำพิพากษาหรือคำสั่ง และรัฐธรรมนูญมาตรา 29 ที่บัญญัติว่า การจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ จะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายเฉพาะเพื่อการที่รัฐธรรมนูญนี้และเท่าที่จำเป็น และจะกระทบกระเทือนสาระสำคัญแห่งสิทธิและเสรีภาพนั้นมิได้

ฝ่ายจำเลยเห็นว่าบทบัญญัติมาตรา 117 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาที่ศาลอาศัยอำนาจสั่งให้การพิจารณาคดีลับนั้นขัดและแย้งกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญยังไม่เคยมีการวินิจฉัยเรื่องนี้ จึงขอให้ศาลส่งความเห็นของจำเลยไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 211 โดยขอให้ศาลอาญารอการพิพากษาคดีนี้ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ต่อมาในวันเดียวกัน ศาลได้พิจารณายกคำร้องดังกล่าวของทนายจำเลย โดยระบุว่า การพิจารณาลับไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 211 เนื่องจากจำเลยมีทนายแก้ต่าง และสามารถนำพยานหลักฐานมายังศาลได้อย่างครบถ้วน การพิจารณาคดีจึงดำเนินต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากไต่สวนพยานโจทก์แล้ว ทนายของดารณี ได้แถลงต่อศาลขอยกเลิกการไต่สวนพยานจำเลยตามกำหนดเดิมคือวันที่ 26 และ 30 มิ.ย. โดยขอนัดไต่สวนในวันที่ 28 ก.ค. และ 5 ส.ค. 52 ซึ่งศาลอนุญาต

26 มิถุนายน 2552เวบไซต์ประชาไท รายงานว่า องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) ได้ส่งแถลงการณ์ถึงผู้สื่อข่าว ระบุว่า รัฐบาลไทยต้องอนุญาตให้มีการพิจารณาที่เปิดเผยต่อสาธารณะแก่ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ซึ่งถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพด้วยการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ โดยทันที พร้อมทั้งระบุว่า แม้สนธิสัญญาสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองระหว่างประเทศ (ICCPR) และรัฐธรรมนูญ จะอนุญาตให้กีดกันสาธารณะออกจากการพิจารณาคดีได้ แต่ก็ต้องเป็นไปอย่างจำกัดอย่างยิ่ง และจะต้องเป็นเพียงมาตรการสำคัญเพียงอย่างเดียวที่เหลืออยู่ หลังจากไม่มีมาตรการอื่นใดที่ใช้ได้แล้ว

"ภายใต้หลักกฎหมายสากล การพิจารณาคดีที่เปิดเผยต่อสาธารณะเป็นหลักสำคัญในการปกป้องสิทธิของปัจเจกบุคคลจากการพิจารณาคดีและกระบวนการเกี่ยวกับการพิจารณาคดีที่เป็นธรรม...เมื่อศาลปิดประตูห้องพิจารณา นั่นคือสัญญาณเสี่ยงต่อความอยุติธรรม"

"รัฐบาลไทยจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ลำบากในการอธิบายว่าทำไมการพิจารณาคดีบุคคลคนหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าแสดงความเห็นดูหมิ่น จึงต้องประนีประนอมกับความมั่นคงของประเทศไทย"
แซม ซาริฟี ผู้อำนวยการองค์การนิรโทษกรรมสากลภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวในแถลงการณ์



สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานข่าวนี้เช่นกัน โดยระบุว่า องค์การนิรโทษกรรมสากลเรียกร้องประเทศไทย ให้เปิดเผยกระบวนการพิจารณาคดีที่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกฟ้องด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหลังจากที่การพิจารณาคดีถูกปิดลับด้วยเหตุผลเรื่อง "ความมั่นคงของชาติ" รวมทั้งให้ข้อมูลว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้พิพากษาพรหมาศ ภู่แสง ได้สั่งให้ผู้สื่อข่าวและผู้สนับสนุนดารณีออกจากห้องพิจารณาคดีของศาลอาญาด้วยเหตุผลว่าคดีนี้กระทบต่อความมั่นคงของชาติ

รอยเตอร์ได้สอบถามไปยังผู้พิพากษาพรหมาศ ภู่แสง ซึ่งได้รับคำตอบว่า ตนไม่มีความเห็นต่อแถลงการณ์ขององค์กรนิรโทษกรรมสากล แต่ยืนยันในการตัดสินให้การพิจารณาคดีปิดลับ

"สิ่งหนึ่งที่ผมสามารถพูดได้คือ ผมเป็นกลาง" ผู้พิพากษาพรหมาศกล่าวกับรอยเตอร์


ทั้งนี้ รอยเตอร์ ได้ระบุในรายงานเดียวกันด้วยว่า
"...ดารณี วัย 46 ปี เป็นที่รู้จักกันในนามของ ดา ตอร์ปิโด ถูกจับและดำเนินคดีข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากได้กล่าวปราศรัยอย่างรุนแรงเกี่ยวกับการรัฐประหารที่โค่นอำนาจทักษิณ

ดารณีไม่มีหลักประกันเรื่องความยุติธรรมหากสาธารณะถูกกีดกันออกจากการมีส่วนร่วมในการพิจารณาคดี ทนายของดารณีทำหนังสืออุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว

การพิจารณาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่น่าตกตะลึงซึ่งจะเกิดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 28 ก.ค. ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการปิดกั้นผู้ที่ไม่เชื่อฟังและเสรีภาพในการพูด

กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือการดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์ เป็นกฎหมายที่เข้มงวดของไทย ประเทศซึ่งประชาชนจำนวนมากจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระชนมายุ 81 พรรษา ทรงเป็นสมมติเทพซึ่งอยู่เหนือการเมือง
ความผิดฐานนี้คือการจำคุกไม่เกิน 15 ปี…"

ต่อมาในวันเดียวกัน เวบไซต์ประชาไทได้มีรายงานว่า ในวันที่ 26 มิ.ย. 52 ธานี ทองภักดี รักษาการอธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีองค์การนิรโทษสากล (Amnesty International) ออกแถลงข่าวเกี่ยวกับการพิจารณาคดีของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมภายใต้หลักกฎหมาย เช่นเดียวกับคดีอื่นๆ โดยผู้ถูกดำเนินคดีได้รับสิทธิที่จะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม มีโอกาสในการต่อสู้คดีและได้รับความช่วยเหลือจากทนาย

ส่วนการที่ศาลสั่งให้พิจารณาคดีเป็นการลับนั้น ถือเป็นดุลพินิจของศาลตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 177 สำหรับเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์แห่งความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อป้องกันความลับอันเกี่ยวกับความปลอดภัยของประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ (ข้อ 14 ของกติกาสากลว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง) และไม่แตกต่างจากแนวปฏิบัติของประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้รักษาการอธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังระบุด้วยว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจและไม่มีเหตุผลอย่างยิ่ง ที่องค์การนิรโทษสากลจะตั้งข้อสงสัยใดๆ เกี่ยวกับความเที่ยงธรรมและความเป็นมืออาชีพของตุลาการไทย

28 มิถุนายน 2552เวบไซต์ประชาไท ได้เผยแพร่คำแถลงของดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 52 ฉบับเต็ม

ดูคำแถลงฉบับเต็มคลิ้กที่นี่

2 กรกฎาคม 2552
ที่ห้องพิจารณาคดี 908 ศาลอาญา ศาลนัดสืบพยานโจทก์ 5 ปาก ในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือดา ตอร์ปิโด ในข้อหาร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย ทำให้เสียทรัพย์ พยายามบุกรุกและหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการป่าวประกาศ กระจายเสียง จากเหตุการณ์ที่ดารณีได้นำประชาชนในกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อต่อต้านเผด็จ การ (นปก.) ในขณะนั้นราว 50-70 คน เดินทางไปชุมนุมล้อมบริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด ถ.พระอาทิตย์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.50 โดยมีทั้งผู้ที่เดินเท้า ขับขี่มอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ และดารณีได้ใช้เครื่องกระจายเสียงบนรถสามล้อกล่าวโจมตีสนธิ

..................................................


ข้อมูลส่วนตัว:

ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือฉายา ‘ดา ตอร์ปิโด’ อายุ 46 ปี ดารณี จบปริญญาโทจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก เคยเป็นนักข่าวอาชีพที่หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย และนิวสกายไทยแลนด์ หลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เธอเป็นดาวไฮด์ปาร์คที่โดดเด่นของสนามหลวง โดยได้ร่วมกับหลายกลุ่มกล่าวโจมตีการรัฐประหารดังกล่าว

ดารณีเป็นคนชอบอ่านหนังสือ โดยเฉพาะด้านประวัติศาสตร์การเมืองไทย เธอระบุว่า สิ่งที่เธอปราศรัยบนเวทีสนามหลวงล้วนนำมาจากการบรรยายของนักวิชาการในวงสัมมนาทางการเมือง และหนังสือประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่มีอยู่ทั้งสิ้น อาทิ หนังสือของสุพจน์ ด่านตระกูล



หมายเหตุ แก้ไขเพิ่มเติมเมื่อ 7 กรกฎาคม 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น