วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ศาลนัดพิพากษาคดี 'ดา' 28 ส.ค.นี้

เวบไซต์ประชาไทรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 9.30 น. ของวันที่ 5 ส.ค. 52 ที่ห้องพิจารณาคดี 904 ศาลอาญา องคณะผู้พิพากษา ได้แก่ พรหมาศ ภู่แส, ปัญจ กล้าแข็ง และสุดปรารถนา นีละไพจิตร ได้ขึ้นบัลลังก์พิจารณาคดี 'หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ' ที่ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ถูกอัยการฟ้องเป็นจำเลย เหตุจากการปราศรัยที่สนามหลวง โดยเป็นการสืบพยานจำเลยนัดสุดท้าย โดยพยานจำเลยที่ขึ้นให้ปากคำในวันดังกล่าว ได้แก่ สุวิทย์ เลิศไกรเมธี นศ.ป.โท คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม '19 กันยา ต้านรัฐประหาร' และตัวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล เอง

เมื่อเสร็จสิ้นการสืบพยานดังกล่าว ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 30 ส.ค. 52 แต่เนื่องจากฝ่ายจำเลยได้ร้องขอว่า ในวันที่ 28 ส.ค. 52 ดารณีจะต้องมาขึ้นศาลเพื่อรับฟังการไต่สวนในคดีหมิ่นประมาทพล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตรอยู่แล้ว ซึ่งการเบิกตัวจำเลยจากเรือนจำ ได้สร้างความลำบากให้กับจำเลย เพราะต้องถูกตรวจร่างกายอย่างละเอียด จึงขอให้ศาลให้เลื่อนนัดนัดฟังคำพิพากษาเข้ามาเป็นวันที่ 28 ส.ค. 52 เพื่อจำเลยจะได้เบิกตัวออกมาเพียงวันเดียว ซึ่งศาลได้อนุญาต โดยสั่งเลื่อนมาเป็นวันที่ 28 ส.ค. เวลา 9.00 น. ตามที่จำเลยร้องขอ


นอกจากนี้ อีกรายงานหนึ่งในเวบไซต์เดียวกันระบุว่า ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีจาก 'เครือข่ายราษฎรนักเขียนศิลปินประชาธิปไตย' ได้ออกมาเปิดเผยกับประชาไท ถึงการประสานงานกับทีมทนายของดารณี เพื่อไปให้กำลังใจในการสืบพยานจำเลยนัดสุดท้าย แต่ต่อมามีเหตุทำให้ไม่สามารถไปตามนัดได้ จึงได้เขียนบทกวีขึ้นเพื่อให้กำลังใจดารณี (ดูด้านล่าง) โดยเป็นการเขียนในเวลาเดียวกันกับที่มีการสืบพยานที่ศาลอาญาดังกล่าว

ทั้งนี้ ไม้หนึ่ง ก.กุนทีได้เผยแพร่บทกวีดังกล่าวของตนไว้ในเว็บไซต์เฟซบุ๊ค (facebook) และเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (twitter) โดยระบุด้วยว่า กำลังเป็นกระแสเพราะฝ่ายอำมาตย์และปัญญาชนชั้นกลาง รวมทั้งนักสื่อสารมวลชนบางส่วน พยายามเอาประเด็นการโหวต "มิสเตอร์ทวิตเตอร์" มาปรักปรำพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่ามีการโกงและปั่นผลโหวต จนได้คะแนนเป็นอันดับ 1

ไม้หนึ่ง ก.กุนที กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ขณะนี้ประชาชนจำนวนหนึ่งที่ได้รับรู้เรื่องราว รู้สึกเห็นใจในความไม่ชอบธรรมที่ดารณีได้รับ และกำลังมีการหารือกับ 'กลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้า' ว่า จะร่วมกันเขียนจดหมายถึงดารณีอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ละไม่น้อยกว่า 1 ฉบับ เพื่อให้ดารณีรู้สึกว่ายังมีเพื่อนที่อยู่นอกกำแพงสูง คอยติดตามความเป็นอยู่และรอคอยการคืนสู่อิสรภาพอย่างจดจ่อ

อ่านรายละเอียด กรณีดารณี ชาญเชิงศิลปกุล คลิ้กที่นี่




ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล

1...คุณคือ ดอกไม้เหล็ก สีแดงสด
ผลิแย้ม พร้อมบทเพลงต่อสู้
ขับร้อง ก้องท้า ทุกฤดู
ขึ้นอยู่ ในใจ เสรีชน

2...คุณคือ ดอกไม้เหล็ก สดแดงฉาน
อีกไม่นาน เกสรซื่อ จะสืบผล
สื่อสารสู่ทุกหมู่บ้านถิ่นตำบล
ปลุกผู้คนรู้ค่าของความเท่าเทียม

3...แกร่งดอกไม้ อมตะ ไม่กลัวช้ำ
เชิดหน้าโต้ชะตากรรรมอันโหดเหี้ยม
กี่ฟ้าแผดแดดเผาให้ไหม้เกรียม
เย้ยจารีตธรรมเนียมไม่ชอบธรรม

4...คุณไม่ได้ต่อสู้อยู่คนเดียว
เหมือนมืดทึบ เส้นทางเปลี่ยว ในเถื่อนถ้ำ
กาฬปักษ์ ดักดาน แม้มืดดำ
มหาชนจะร่วมกุมกำมือคุณ

5...เสียงส่วนใหญ่หยัดยืนแข็งขืนสู้
เขาจะรู้ ว่า เราเลิกยอมเป็นฝุ่น
ยิ่งไล่ล่า ยิ่งทำลาย ยิ่งทารุณ
ยิ่งเร่งให้ร่มเงาบุญเหี่ยวเฉาเร็ว !

ไม้ หนึ่ง ก.กุนที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น