วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แจ้งจับ 'โจนาธาน เฮด' พร้อมกก. FCCT ฐานแพร่เอกสาร 'หมิ่นฯ'



หญิงนักแปลชาวไทยวัย 57 ปี แจ้งความจับโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี และกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) รวม 13 คน ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ฐานจำหน่ายวีซีดีจักรภพ และจัดแปลบทเสวนาวีระ -ณัฐวุฒิ ออกเผยแพร่

เวบไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 21.30 น. ของวันที่ 30 มิ.ย. 52 ลักษณา กรณ์ศิลป อายุ 57 ปี อาชีพนักแปลและที่ปรึกษาภาคอุตสาหกรรมบริษัทเอกชน ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.เดชา พรหมสุวรรณ พนักงานสอบสวน (สบ.3) สน.ลุมพินี ให้ดำเนินคดีกับโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวบีบีซีประจำภูมิภาคเอเชีย และกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ FCCT รวม 13 คน ในความผิดฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี

โดยผู้แจ้งความอ้างว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ร่วมกันนำคำบรรยายพิเศษภาษาอังกฤษ ของจักรภาพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ FCCT เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 50 ซึ่งมีถ้อยคำเข้าข่ายดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ไปบันทึกเป็นวีซีดีออกจำหน่ายให้กับประชาชน รวมทั้งได้นำบทเสวนาของวีระ มุกสิกพงศ์ และณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ สองแกนนำ นปช. ซึ่งเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง แปลเป็นภาษาอังกฤษออกเผยแพร่

ทั้งนี้ ผู้เข้าแจ้งความได้เปิดเผยว่า เข้าแจ้งความครั้งนี้ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่รักและเคารพในสถาบันพระมหากษัตริย์ เนื่องจากเห็นว่าพฤติกรรมของ FCCT ที่จัดเวทีเสวนาให้กับจักรภพโดยมีการเตรียมคำถามคำตอบไปในทางพาดพิงสถาบัน และทำการบันทึกออกเผยแพร่แก่ประชาชนนั้น เข้าข่ายร่วมกันทำในลักษณะขบวนการ โดยอาจมีเป้าหมายทำลายความน่าเชื่อถือของสถาบันเบื้องสูงของไทยและบ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศ นอกจากนี้ยังพบว่าอาจมีสื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของไทยร่วมขบวนการด้วยซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ รายงานข่าวดังกล่าวระบุว่า ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งความไว้ และเตรียมรวบรวมข้อมูลหลักฐานและสอบพยานเพิ่มเติม ก่อนเรียกตัวผู้ถูกกล่าวหามาดำเนินคดีต่อไป



2 ความคิดเห็น:

  1. แบะ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ยิ่งดิ้นยิ่งประจาน หยุดเถอะ

    ตอบลบ
  2. เฮ้อ หยุดอยู่เงียบๆดีกว่ามั้ง

    ตอบลบ